Slogan Hotline: 0909679025
Liên hệ đặt hàng

Hỗ trợ online

MR Nghia Yahoo Skype

0932791245

Số lượng truy cập

Chuyển phát nhanh là gì?

Trong thời gian vừa qua nhiều doanh nghiệp và cá nhân (sau đây gọi tắt là khách hàng) có những thắc mắc về thủ tục hàng hóa qua đường chuyển phát nhanh hàng không quốc tế và bưu phẩm bưu kiện xuất nhập khẩu. Hàng hoá chuyển phát nhanh có khác gì so với hóa thường gửi qua đường hàng không, khách hàng được hưởng lợi gì? Để giải đáp một số vấn đề này cho khách hàng, xin cung cấp một số thông tin như sau: Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, được giao nhiệm vụ làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế và bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu. Được thành lập theo Quyết định 182/QĐ-BTC ngày 02/02/2012 của Bộ Tài chính, trụ sở tại địa chỉ: số 6 đường Thăng Long, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
 

 

 Các doanh nghiệp hiện nay tham gia dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu phẩm, bưu kiện

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh quản lý về mặt thủ tục hải quan của các doanh nghiệp phát chuyển nhanh dựa trên quy định của Luật, Nghị định liên quan và các Thông tư hướng dẫn sau:

Hiện nay các doanh nghiệp DHL, FEDEX, UPS, Công ty cổ phần Thần tốc thực hiện theo thông tư 100/2011/TT-BTC ngày 9/07/2011 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu gửi chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế.

Riêng doanh nghiệp TNT thực hiện theo thông tư 36/2011/TT-BTC ngày 16 tháng 03 năm 2011 của Bộ Tài chính quy định thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh gửi qua chuyển phát nhanh đường bộ và thông tư số 100/2011/TT-BTC ngày 9/07/2011 của bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu gửi chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế.

Trung tâm khai thác vận chuyển bưu điện thành phố Hồ Chí Minh (hay Bưu cục ngoại dịch) truyền thống và Chi nhánh Công ty cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện tại Tp. Hồ Chí Minh (hay EMS) thực hiện thủ tục hải quan theo thông tư 99/2010/TT-BTC ngày 09/07/2010 của Bộ Tài chính.

Trong thời gian tới, sẽ có thêm một số công ty có đủ điều kiện tham gia kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh.

Phân biệt sự khác nhau giữa hàng hóa chuyển phát nhanh và hàng hóa xuất nhập khẩu thông thường

Hàng hóa xuất nhập khẩu chuyển phát nhanh là hàng hóa do các công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh đường hàng không quốc tế có ngành nghề phù hợp, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trên các vận tải đơn (EWB) phải thể hiện tiêu chí tên loại công ty phát hành (ví dụ: DHL Express, Fedex Express…)

 

 

 

 

Hàng hóa xuất nhập khẩu thông thường là hàng hóa do các công ty vận chuyển được thành lập theo các quy định của pháp luật, hàng hóa đó đuợc làm thủ tục hải quan tại các địa điểm không thuộc Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh quản lý.

Chuyển phát nhanh là gì?

Chuyển phát nhanh hay giao nhận nhanh là việc các công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn thu gom, phân loại, vận chuyển và phát, bằng các phương tiện vật lý, thông tin dưới dạng văn bản và kiện, gói hàng hóa tới tận tay người nhận hàng. Quá trình vận chuyển đó có yếu tố nhanh về thời gian và có độ tin cậy cao.

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển phát nhanh

Hiện nay Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ làm thủ tục hải quan đối với các loại hình kinh doanh xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, hàng phi mậu dịch xuất nhập khẩu…

Khách hàng có thể nghiên cứu kỹ các nội dung quy định tại các thông tư 100/2011/TT-BTC, thông tư 99/2010/TT-BTC, thông tư 36/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính nêu trên.

Riêng đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chuyển qua đường hàng không quốc tế theo thông tư 100/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 662/QĐ-TCHQ ngày 13 tháng 4 năm 2011 về việc phân luồng và kiểm tra hải quan. Theo đó, nếu các loại hàng hóa thông thường phải kiểm tra thực tế theo tỷ lệ được duyệt, thì sự khác biệt của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chuyển qua đường hàng không quốc tế được phân làm 03 luồng: Luồng 1 (xanh), luồng 2 (vàng), luồng 3 (đỏ). Cụ thể là;

Hàng hóa luồng 1: gồm hàng hóa nhập khẩu là tài liệu, chứng từ thương mại; hàng hóa nhập khẩu được hưởng chế độ ưu đãi miễn trừ theo quy định của pháp luật; hàng hóa nhập khẩu không phải nộp thuế, bao gồm hàng nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế, hàng nhập khẩu có thuế (là hàng không có hợp đồng giữa người gửi hàng và người nhận hàng) nhưng được miễn thuế theo quy định hiện hành của pháp luật. Về kiểm tra hải quan: hàng hóa luồng này được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Trường hợp xét thấy cần thiết thì lãnh đạo Chi cục Hải quan quyết định kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 1% đến 5% của cả luồng hàng. Thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa bằng thiết bị máy soi hàng. Nếu phát hiện lô hàng có dấu hiệu vi phạm thì tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa bằng biện pháp thủ công đối với toàn bộ lô hàng.

Hàng hóa luồng 2: bao gồm hàng hóa nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá khai báo đến 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng). Về kiểm tra hải quan: hàng hóa luồng này thực hiện kiểm tra thực tế 100% hàng hóa bằng thiết bị máy soi hàng. Trường hợp xét thấy cần thiết thì lãnh đạo Chi cục Hải quan quyết định kiểm tra xác suất theo tỷ lệ từ 3% đến 5% của cả luồng hàng bằng biện pháp thủ công.

 

 

 

Hàng hóa luồng 3: bao gồm hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục quản lý chuyên ngành, hàng hóa nhập khẩu có điều kiện, hàng hóa nhập khẩu phải nộp thuế có trị giá khai báo trên 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng), hàng hóa nhập khẩu là mặt hàng thuộc diện kiểm tra trọng điểm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, hàng hóa chưa xác định được nội dung khai báo hải quan, hàng hóa có nghi ngờ về trị giá khai báo theo quy định của pháp luật. Về kiểm tra hải quan: hàng hóa luồng này thực hiện kiểm tra thực tế 100% hàng hóa bằng biện pháp thủ công.

Về tiêu chuẩn được miễn thuế

Khách hàng cần nghiên cứu nội dung miễn thuế quy định tại Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. Nghị định số 66/2002/NĐ-CP ngày 01/07/2002 của Chính phủ quy định về định mức hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh và quà biếu, tặng nhập khẩu được miễn thuế.

 

Nguyễn Thị Hiền – Đội thủ tục HHXNK 4

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh

Đơn hàng trong nước

Trương Nhật Trường ĐC: B4/89/1 ấp 2, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM, đường Tam Bửu Tự
Đang xử lý

Trương Nhật Trường ĐC: B4/89/1 ấp 2,xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM, đường Tam Bửu Tự
Đang xử lý

Thanh Huy ĐC: Cty gia định
Đang xử lý

nguyen thi phuong thao ĐC: to 10 thon 4 xa tà nung thanh pho da lat
Đã hoàn thành

Mỹ Duyên ĐC: Hẻm 1000 Lê Văn Luong, Nhà Bè.Tphcm
Đã hoàn thành

Xem thêm

Đơn hàng quốc tế

hoang ĐC: lao
Đã hoàn thành

lan ĐC: uc
Đã hoàn thành

my pham ĐC: ha noi
Đã hoàn thành

Xem thêm

Đối tác